Liên kết website

Thống kê truy cập

Chuyển đổi số

Tiện ích khi thông báo lưu trú qua phần mềm ASM

08/04/2024 10:35 67 lượt xem

BHG - Thời gian qua, việc triển khai mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại các cơ sở kinh doanh lưu trú ở huyện Mèo Vạc đã tích hợp nhiều tiện ích nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian thông báo lưu trú của người dân cũng như du khách thập phương.

Tiện ích khi thông báo lưu trú qua phần mềm ASM
Du khách thực hiện khai báo lưu trú qua phần mềm ASM tại Làng Văn hóa du lịch dân tộc Mông xã Pả Vi (Mèo Vạc).

Phần mềm ASM được Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an triển khai đầu năm 2023, kết nối với hệ thống phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm phát triển ứng dụng của thẻ Căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử. Mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại các cơ sở kinh doanh lưu trú là mô hình thứ 9 trong 43 mô hình thuộc 5 nhóm tiện ích mà người dân, doanh nghiệp được hưởng khi thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Theo đó, các cơ sở kinh doanh lưu trú có thể sử dụng tài khoản VNeID quét mã cho khách hàng phục vụ kê khai thông tin tự động mà không cần phải xuất trình các loại giấy tờ để xác định thông tin cá nhân. Phần mềm ASM giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú quản lý các dịch vụ cung cấp về số phòng, nhân viên, khách đến lưu trú, các dịch vụ kinh doanh khác… giảm thời gian nhập liệu các thông tin khách lưu trú; cập nhật thông tin đăng ký lưu trú tự động, kịp thời gửi đến cơ quan Công an.

Anh Nguyễn Công Đại, chủ khách sạn Mai Đào, huyện Mèo Vạc cho biết: Từ khi triển khai phần mềm ASM, khách chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp, sau đó nhân viên lễ tân sẽ quét mã QR, dữ liệu sẽ được điền tự động vào hệ thống. Việc check-in nhận phòng và thông báo lưu trú cho khách được rút ngắn thời gian cũng như giảm sai sót trong cập nhật thông tin khách lưu trú.

Tính đến hết tháng 3.2024, toàn huyện Mèo Vạc có 73 đơn vị đăng ký triển khai quản lý lưu trú qua phần mềm ASM, trong đó có 54 cơ sở lưu trú, du lịch; 19 cơ sở khám, chữa bệnh đã cài đặt ASM và lắp máy quét QR code. Ứng dụng khai báo lưu trú qua phần mềm ASM được đưa vào áp dụng là bước đột phá trong cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh quản lý và thực hiện thông báo lưu trú. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trong ứng dụng công nghệ tiện ích, góp phần quan trọng trong chuyển đổi số.

Thiếu tá Bùi Văn Hiểu, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Mèo Vạc chia sẻ: Không chỉ đáp ứng việc triển khai thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại các cơ sở dịch vụ khách, sạn, nhà nghỉ. Phần mềm còn được bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh triển khai đồng bộ nhằm thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) bằng thẻ CCCD, ứng dụng VNeID; thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại cơ sở khám, chữa bệnh. Đây là một bước tiến trong cải cách hành chính, minh chứng rõ nét trong việc hướng tới nền hành chính hiện đại, tạo điều kiện tối đa cho người có thẻ BHYT thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh BHYT, không phát sinh bất kỳ thủ tục giấy tờ nào khác, thời gian thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh được tiết giảm tối đa.

Để việc thực hiện mô hình phần mềm ASM phát huy hiệu quả hơn nữa, Công an huyện sẽ tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến những tính năng, lợi ích đến tất cả các cơ sở lưu trú và người dân. Đồng thời, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và các đơn vị có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện; góp phần giảm thiểu thủ tục hành chính, đơn giản hóa trong kiểm tra giấy tờ tùy thân, phục vụ lợi ích thiết thực cho tổ chức và cá nhân, đồng thời bảo đảm tốt an ninh, trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: Minh Đức

Tin khác