Liên kết website

Thống kê truy cập

Gương người tốt việc tốt

Trương Văn Dần - Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn gương mẫu, trung thực

20/03/2023 15:55 135 lượt xem

Đến tổ 2, phường Ngọc Hà, hỏi ai cũng biết ông Trương Văn Dần, một người đàn ông nhanh nhẹn, hoạt bát và cẩn thận. Ông Dần đã có hơn 15 năm làm Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn Tổ 2, phường Ngọc Hà, Tp Hà Giang, tỉnh Hà Giang; là người Cựu chiến binh đã giúp nhiều hộ nghèo và đối tượng chính sách tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Nhờ đó, nhiều hộ dân đã có điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo trở thành hộ khá.

Trương Văn Dần - Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn gương mẫu, trung thực

Qua trao đổi, tâm sự, ông Dần cho biết khi mới làm Tổ trưởng tổ vay vốn, ông gặp không ít khó khăn vì các thành viên trong Tổ đều là những người kinh doanh, sản xuất nhỏ, cuộc sống khó khăn, vất vả, trong khi trình độ, nhận thức còn hạn chế; nhiều hộ không dám vay vốn vì sợ sử dụng vốn không hiệu quả, không trả được nợ gốc và lãi cho Ngân hàng. Ông trăn trở, suy nghĩ làm sao phải tuyên truyền, vận động các hộ tham gia vào Tổ tiết kiệm và vay vốn, để giúp họ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, có điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình. Bên cạnh đó, do thời gian đầu ông mới làm tổ trưởng, chưa có phương pháp ghi chép, quản lý sổ sách, chưa có kỹ năng tuyên truyền giúp các hộ thay đổi tư duy và mạnh dạn vay vốn, đầu tư phát triển kinh tế. Tuy nhiên, sau những nỗ lực và nhờ sự chịu khó ông thường xuyên trao đổi, học hỏi, tích cực tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay, nên dần dần ông đã có kinh nghiệm và kiến thức trong công việc.

Ông đến từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu được những lợi ích nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ. Đến nay số tổ viên tham gia tổ tiết kiệm và vay vốn từ 20 thành viên ban đầu với tổng dư nợ 280 triệu đồng, đến nay đã có 38 tổ viên, với tổng dư nợ là 1,852 triệu đồng, tăng gấp 6,6 lần so với năm 2008, trong đó vốn vay giải quyết việc làm là 1,386 triệu đồng, vốn vay làm nhà ở xã hội là 466 triệu đồng. Hơn thế, khi các tổ viên được vay vốn, ông thường xuyên theo sát, hướng dẫn sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy được hiệu quả nguồn vốn.

Thông qua nguồn vốn vay tại tổ của ông, nhiều hộ đã vươn lên trở thành hộ khá giả, tiêu biểu như: chị Trần Thị Vân Anh trước đây rất khó khăn, lấy chồng sinh con, vốn liếng không có, việc làm không ổn định, thu nhập bấp bênh; nhờ ông tuyên truyền, vận động, giải thích tính ưu việt của nguồn vốn nên gia đình chị mạnh dạn vay vốn hộ nghèo 80 triệu đồng để kinh doanh, buôn bán. 3 năm sau vợ chồng chị đã đăng ký trở thành Đại lý kinh doanh đa dạng các mặt hàng, mua được xe ô tô tải, vận chuyển cung cấp hàng hóa lên các huyện Yên Minh - Mèo Vạc; hộ anh Nguyễn Ngọc Hợp là hội viên Cựu chiến binh cũng nhờ vay vốn hộ nghèo 65 triệu đồng để mở xưởng sản xuất cơ khí, đến nay đã thoát nghèo, có thu nhập khá, tạo điều kiện cho 2 lao động có việc làm ổn định; hay như hộ anh Hoàng Giang vay 100 triệu mua máy móc, trang bị phục vụ kinh doanh giặt đồ, đến nay có thu nhập khá; hộ ông Lê Ngọc Dũng vay 90 triệu đồng kinh doanh sửa chữa xe máy và mua bán đổi xe máy đã qua sử dụng đến nay có của ăn của để, nhiều hộ hộ khác đã vay vốn để tu sửa nhà cửa, xây dựng khu vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Tổ TK&VV tổ 2 phường Ngọc Hà đến tháng trả lãi đạt 100%, nợ đến hạn thu được 100%, không có nợ quá hạn, không có sự nhầm lẫn, thiếu hụt. Ngoài ra, ông còn động viên các thành viên trong tổ tích cực tham gia gửi tiền tiết kiệm, tạo thói quen tích lũy tiền hàng tháng để dành dụm tiền trả nợ gốc định kỳ và đến hạn, đồng thời tạo nguồn vốn xoay vòng cho các tổ viên khác; đến nay có 90% tổ viên gửi tiền tiết kiệm, mặc dù số tiền gửi không lớn nhưng tạo được ý thức cho người dân.

Ông Trương Văn Dần còn là một Hội viên Cựu chiến binh gương mẫu, Người có uy tín của khu dân cư, ông luân tích cực tham gia các phong trào của địa phương như: chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở; chương trình xây dựng nông thôn mới, bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang…; Hội Cựu chiến binh trong tổ, trong phường luôn lấy tấm gương điển hình của ông để học tập và làm theo.

Ghi nhận thành tích đạt được của ông Trương Văn Dần, nhiều năm liên tục Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Ngọc Hà tặng giấy khen. Năm nay, ông đã ngoài 60 tuổi, mắt đã mờ, gối đã mỏi, nhưng nhiệt huyết không hề giảm, Ông chia sẻ thêm: Làm tổ trưởng có nhiều khó khăn, vất vả, nhưng nó đã ngấm vào xương thịt, tôi chỉ mong bằng sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm của mình những hộ có hoàn cảnh khó khăn sẽ vươn lên thoát nghèo để bà con có thu nhập ổn định, cơ ngơi khang trang, cuộc sống no ấm, hạnh phúc hơn.

Tin, bài: Phạm Bá Gia

Tin khác