Liên kết website

Thống kê truy cập

Y tế

“Chủ động tránh thai, vững vàng tương lai”

30/09/2023 22:42 120 lượt xem

BHG - Tại Việt Nam, Ngày Tránh thai Thế giới 26.9 đã trở thành một trong những sự kiện thường niên của ngành dân số (DS). Thời gian qua, huyện Vị Xuyên đẩy mạnh tuyên truyền và cung cấp phương tiện tránh thai, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) cho người dân trên địa bàn.

“Chủ động tránh thai, vững vàng tương lai”
Cán bộ Trạm Y tế xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên tuyên truyền cho các em học sinh về chăm sóc sức khỏe sinh sản

Trong tiết sinh hoạt ngoại khóa của lớp 12B trường THCS và THPT xã Tùng Bá huyện Vị Xuyên, các em học sinh đã được cán bộ của trạm y tế xã phối hợp với phòng Truyền thông chăm sóc sức khỏe của Trung tâm y tế huyện tuyên truyền các kiến thức về sức khỏe sinh sản. Qua những hình ảnh thú vị, thực tế trong tờ rơi các em sẽ nâng cao nhận thức trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai; khuyến khích phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ chủ động về hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng. Từ đó, giúp các em mạnh dạn nói lên suy nghĩ, mong muốn đối với gia đình, nhà trường và xã hội về việc trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết, đầy đủ về SKSS, coi đó là việc làm cần thiết, chính đáng và có cách tiếp cận cởi mở, thẳng thắn hơn. Em Chúng Quỳnh Anh, lớp 12B cho biết: Hôm nay được nghe tuyên truyền các kiến thức về các bệnh lây truyền qua đường tình dục, hậu quả của việc mang thai ở lứa tuổi vị thành niên và đặc biệt là các kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục ở trẻ em giúp em có những biện pháp phòng tránh và chú ý hơn.

Theo thống kê, tỷ lệ người dân huyện Vị Xuyên sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng tăng; cụ thể từ đầu năm đến nay tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại của huyện là trên 5.560 người, đạt gần 83% so với kế hoạch. Mô hình gia đình ít con, bình đẳng, ấm no hạnh phúc đã trở thành chuẩn mực và lan rộng trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới 26.9, ngay khi Sở Y tế, Chi cục Dân số KHHGĐ phát động phong trào, Trung tâm Y tế huyện nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động thiết thực và sôi nổi từ cơ sở thu hút đông đảo người dân tham gia. Anh Hà Đình Quý – cán bộ phòng Truyền thông chăm sóc sức khỏe, Trung tâm y tế huyện Vị Xuyên chia sẻ: Chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền đến các trung tâm y tế xã, mỗi xã lại có các cách tuyên truyền khác nhau như truyền thông trên nền tảng Internet, mạng xã hội: Facebook, Zalo, TikTok, Youtube... hay tuyên truyền bằng hình thức như hội thảo, tọa đàm, hội thi, hội nghị, sơ kết công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình 9 tháng năm 2023. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân về ý nghĩa, trách nhiệm trong việc chủ động tránh thai, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Vì tương lai và hạnh phúc của chính mình, sử dụng biện pháp tránh thai là chìa khóa của hạnh phúc, bởi "Chủ động tránh thai, vững vàng tương lai"!

Bài, ảnh: Mai Ánh

Tin khác