Liên kết website

Thống kê truy cập

Giáo dục - Đào tạo

Giáo dục tình yêu chú bộ đội trong lòng con trẻ

08/04/2024 10:17 68 lượt xem

BHG - “Cháu yêu chú bộ đội nơi rừng sâu biên giới, cháu yêu chú bộ đội canh giữ ngoài đảo xa...”. Đây là lời bài hát vọng lại từ tiết học của các cháu học sinh khối lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Phương Độ (thành phố Hà Giang) để chuẩn bị cho ngày hôm sau các cháu sẽ được các cô giáo dẫn tới thăm doanh trại của các chú bộ đội. “Hào hứng - phấn khởi - vui tươi” là hành trang mà các bạn nhỏ 5 tuổi mang theo suốt buổi hoạt động.

Giáo dục tình yêu chú bộ đội trong lòng con trẻ
Các em nhỏ chụp ảnh lưu niệm với các chú bộ đội ở Đại đội Trinh sát cơ giới.

Ngay sau khi tập trung đông đủ tại trường, xe lăn bánh khởi hành đưa các bé đến với doanh trại của các chú bộ đội. Cảm xúc bồi hồi, ngóng trông, niềm háo hức mong chờ thể hiện rõ trên khuôn mặt ngây thơ của các bạn nhỏ, những tiếng cười, tiếng nói giòn tan. Những câu chuyện về chú bộ đội là chủ đề được các bạn nhỏ nói rất nhiều, những bài thơ, bài hát được trẻ thể hiện mãi không ngừng.

Cảm xúc ấy, niềm vui ấy như được nhân lên khi các cháu được nhìn thấy các chú bộ đội luyện tập, được đến tham quan khu nhà ở, khu chăn nuôi, trồng trọt, sân tập luyện thể thao, bếp ăn... Đặc biệt, trẻ được trực tiếp theo dõi các hoạt động của cán bộ, chiến sỹ, cách gấp chăn màn, sắp xếp đồ đạc cá nhân… Những hình ảnh này lâu nay trẻ chỉ biết qua lời nói của người lớn, qua lời dạy, qua tranh ảnh của cô giáo. Hôm nay đây khi tất cả là hiện thực, trẻ không khỏi ngạc nhiên và háo hức. Điều này được thể hiện rõ qua ánh mắt, qua nụ cười và qua những câu hỏi ngây thơ của trẻ.

Cháu Nguyễn Trung Hiếu, lớp 5 tuổi B, Trường Mầm non Phương Độ bày tỏ: “Con rất vui khi được tham quan doanh trại của các chú bộ đội, được trò chuyện giao lưu, được nghe các chú kể về công việc, đời sống, sinh hoạt của người lính”.

Cô Nguyễn Thị Thu, Giáo viên Trường Mầm non Phương Độ, thành phố Hà Giang cho biết: “Ban Giám hiệu của Trường Mầm non Phương Độ phối hợp với Ban Chỉ huy Đại đội Trinh sát cơ giới tổ chức cho trẻ tham quan, trải nghiệm rất nhiều hoạt động thú vị, bổ ích. Ở nhà trường trẻ chỉ biết được công việc của các chú bộ đội hằng ngày qua tranh ảnh, tivi, những lời nói của cô giáo để dạy trẻ, nhưng khi đến đây trực tiếp trải nghiệm những hoạt động của các chú bộ đội thì một phần nào đó khắc sâu vào trong tâm trí của trẻ khiến cho trẻ có những kiến thức nhiều hơn về công việc của các chú bộ đội”.

Trong buổi tham quan trẻ được trải nghiệm thực tế nơi làm việc, học tập, rèn luyện của các chú bộ đội, được các chú chia sẻ về cuộc sống và những ngày rèn luyện trong quân đội, trẻ học được tính kỷ luật, nền nếp và hiểu được giờ giấc sinh hoạt của các chú bộ đội. Trẻ được các chú kể về những truyền thống anh hùng, đấu tranh, sự hy sinh giành độc lập của các thế hệ cha anh, được tham quan phòng truyền thống, luyện tập, phòng ăn, ngủ… của các chú. Thể hiện tình cảm của mình các cháu tặng hoa và hát, múa tặng các chú bộ đội với tình yêu và lòng ngưỡng mộ.

Thượng úy Đồng Phương Nam, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát cơ giới chia sẻ: “Ngoài những nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị, Đại đội trinh sát đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa ý nghĩa để chào đón các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Giang đến tham quan tại đơn vị. Qua đó, giúp các cháu thiếu nhi có trải nghiệm thực tế đối với môi trường quân đội, trau dồi tình cảm, tình yêu đối với các chú bộ đội, giúp cho các cháu chăm ngoan, học giỏi, có cuộc sống kỷ luật và hiểu hơn về phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ và Quân đội Nhân dân Việt Nam”.

Buổi tham quan được các cháu vẽ nên nhiều ước mơ tương lai là những cô, chú bộ đội, được mặc quân phục, được thể hiện tinh thần dũng cảm chiến đấu. Các chú đã giúp trẻ dệt nên những ước mơ xanh, hoài bão sống được cống hiến, được xây dựng, được hy sinh với niềm khát khao vì Tổ quốc Việt Nam hùng mạnh. Đây thực sự là một hoạt động ngoại khóa tăng cường kĩ năng sống đầy ý nghĩa và bổ ích đối với các bạn nhỏ. Buổi tham quan là món quà ý nghĩa mang lại nhiều niềm vui, phấn khởi và sẽ là một kỷ niệm đẹp trong ký ức tuổi thơ của các con.

Hoạt động trải nghiệm đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho cô và trò Trường Mầm non Phương Độ, giúp các cháu thấu hiểu hơn về sự hy sinh, mất mát, về tinh thần dũng cảm, quật cường của thế hệ cha anh đi trước trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Thông qua đó giáo dục các em tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc, lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống để tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc. Trên cơ sở hiểu biết đó, xây dựng cho các em niềm tự hào về truyền thống đấu tranh bất khuất, lao động cần cù, thông minh, sáng tạo của các thế hệ đi trước.

Bài, ảnh: Nguyễn Yếm

Tin khác