Liên kết website

Thống kê truy cập

Giáo dục - Đào tạo

Xây dựng mô hình phòng học thông minh

15/02/2024 08:40 84 lượt xem

BHG - Nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy và học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, hội nhập quốc tế, Trường Mầm non Sao Mai đã triển khai thí điểm mô hình phòng học thông minh. Đây là phòng học thông minh đầu tiên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Quang Bình, nhận được sự đánh giá cao của giáo viên và tạo sự hào hứng trong học tập cho các em học sinh.

Xây dựng mô hình phòng học thông minh
Cô giáo Trường Mầm non Sao Mai hướng dẫn các em học sinh học tập trong phòng học thông minh.

Trải qua 5 năm hình thành và phát triển, Trường Mầm non Sao Mai được đầu tư xây dựng trường, lớp theo quy mô hiện đại, gồm 15 phòng học, 10 phòng chức năng, 1 bếp ăn với tổng diện tích hơn 10.000 m2. Với nền tảng cơ sở vật chất tương đối đồng bộ, khang trang, năm học 2023 - 2024, nhà trường đã được huyện quan tâm đầu tư, triển khai xây dựng thí điểm mô hình phòng học thông minh với 3 bàn học tương tác, trị giá gần 160 triệu đồng dành cho các em học sinh từ lớp 3 - 5 tuổi. Đây là mô hình mới, cách làm hay, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong tình hình hiện nay.

Cô giáo Hoàng Thị Trà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai cho biết: “Thời gian qua, các cán bộ, giáo viên trong trường đã được tạo điều kiện tốt nhất để tham gia các chương trình hội thảo, tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình phòng học thông minh ở một số tỉnh, thành phố. Đồng thời, cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về việc ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng điều hành trên môi trường mạng, kỹ năng sử dụng các thiết bị dạy và học điện tử”.

Dù mô hình mới đưa vào hoạt động nhưng đến nay các tiết học trong phòng học thông minh đã được khai thác tối đa các tính năng. Trên nền tảng ứng dụng các phần mềm giáo dục phổ biến, các em được tiếp cận nhiều hình ảnh, video sinh động ở đa dạng các môn học như: Mỹ thuật, Toán, tập đọc bảng chữ cái tiếng Việt và khám phá các kho tàng kiến thức thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ. Với những tiết học ngày càng hấp dẫn, quá trình học tập của các em học sinh mầm non trở nên sinh động, hứng thú hơn. Có thể thấy rằng, các em đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, tư duy độc lập, phương pháp tự học, tự khám phá và giải quyết các vấn đề, kỹ năng thực hành.

Học sinh Trường Mầm non Sao Mai hào hứng trong giờ học tiếng Anh .
Học sinh Trường Mầm non Sao Mai hào hứng trong giờ học tiếng Anh .

Không chỉ mang lại lợi ích cho học sinh, thông qua mô hình phòng học thông minh, giáo viên của nhà trường ngày càng quen thuộc với các bài giảng điện tử, sách giáo khoa điện tử. Từ đó, nâng cao trình độ, kỹ năng làm việc theo nhóm, tăng cường khai thác dữ liệu, tài nguyên trên internet phục vụ hoạt động dạy học và khả năng tối ưu các thiết bị dạy học điện tử, kỹ thuật số với nội dung đa phương tiện, tạo điều kiện từng bước triển khai áp dụng mô hình giáo dục tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học theo phương pháp Steam/Steam+.

Bên cạnh việc xây dựng mô hình phòng học thông minh, Trường Mầm non Sao Mai là cơ sở giáo dục mầm non của huyện Quang Bình tiên phong đưa môn học tiếng Anh vào giảng dạy cho các em học sinh. Cô giáo Nguyễn Thị Hằng chia sẻ: “Trung bình 1 tuần, mỗi lớp có ít nhất 1 tiết học tiếng Anh, trẻ được làm quen và tiếp xúc với môn học này từ sớm là nền tảng giúp các em phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên, thoải mái. Giờ học tiếng Anh luôn được lồng ghép các hoạt động, đặc biệt là các trò chơi, vận động để tăng tương tác, giúp trẻ có phản xạ nhanh, ghi nhớ tốt hơn. Tôi thường chọn chủ đề làm quen tiếng Anh gần gũi, gắn liền với cuộc sống thường ngày, theo độ tuổi và khả năng tiếp thu của học sinh”.

Trong năm học này, Trường Mầm non Sao Mai có 30 cán bộ, giáo viên và 300 học sinh, từ ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, nhà trường đang tiếp tục phấn đấu đạt các tiêu chí của trường mầm non chất lượng cao, vì hạnh phúc của trẻ thơ, xứng đáng là nơi ươm mầm cho những chủ nhân tương lai của quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: MỘC LAN

Tin khác